ถุงร้อนขุ่น VS ถุงร้อนใส แตกต่างกันอย่างไร

ถุงร้อน มีทั้งแบบใสและแบบขุ่น ซึ่งมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ในบทความนี้ Tong Packaging จะมาเปรียบเทียบแบบชัด ๆ ว่าถุงร้อนทั้ง 2 ชนิด แตกต่างกันอย่างไร

จะมาเป็นถุงร้อนเหมือนกันไม่ได้ เมื่อผลิตจากพลาสติกต่างชนิดกัน

ถุงร้อน เป็นหนึ่งในถุงที่ใช้กันบ่อยในชีวิตประจำวัน มีทั้งแบบใสและแบบขุ่น ซึ่งมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากคุณสมบัติของพลาสติกที่ผลิต ในบทความนี้ Tong Packaging จะมาเปรียบเทียบกันให้เห็นแบบชัด ๆ ว่าถุงร้อนขุ่นและถุงร้อนใส แตกต่างกันอย่างไร

ถุงร้อนคืออะไร ทำไมถึงแบ่งเป็นขุ่นและใส ?

ถุงร้อน คือ ถุงพลาสติกที่มีคุณสมบัติหลักคือทนความร้อนได้สูง ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่มักจะนำไปบรรจุอาหาร โดยถุงร้อนจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตามลักษณะภายนอกและเม็ดพลาสติกที่ใช้ผลิต ได้แก่

  1. ถุงร้อนใส เป็นถุงที่มีความใสและมันวาว ผลิตจากเม็ดพลาสติก PP (Polypropylene) ทำให้มีอีกชื่อเรียก คือ ถุง PP
  1. ถุงร้อนขุ่น เป็นถุงที่มีลักษณะขาวขุ่น ผลิตจากเม็ดพลาสติก HDPE (High Density Polypropylene) มีชื่อเรียกที่หลากหลาย เช่น ถุง HDPE ถุงไฮเดรน ถุงก๊อบแก๊บ เป็นต้น

ถุงร้อนขุ่น VS ถุงร้อนใส ต่างกันอย่างไร

ถุงร้อนใสและถุงร้อนขุ่น ผลิตจากพลาสติกที่ต่างชนิดกัน ทำให้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันดังนี้

  1. ทนความร้อน

ทนความร้อน คือ คุณสมบัติหลักที่ถุงร้อนต้องมี โดยถุงร้อนใสจะทนความร้อนได้ถึง 130-160 องศา ซึ่งมากกว่าถุงร้อนขุ่นที่ทนได้เพียง 110-120 องศา ทำให้ถุงร้อนใสสามารถบรรจุน้ำเดือด หรืออาหารที่ร้อนจัด เช่น แกง ของทอด โดยถุงร้อนใสจะไม่เกิดการเปลี่ยนรูปหรือความเสียหาย

  1. ทนความเย็น

ถุงร้อนขุ่นทนความเย็นได้มากกว่าถุงร้อนใส ซึ่งไม่สามารถคงสภาพในสภาวะที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ๆ เช่น ช่องฟรีซ ตู้แช่แข็ง หรือห้องเย็น เพราะจะทำให้ถุงร้อนใสกรอบแตก ส่งผลให้อาหารที่บรรจุไว้ภายในทะลักออกมาสัมผัสกับอากาศภายนอก ทำให้เกิดการปนเปื้อนและเน่าเสียได้ง่ายขึ้น

  1. ความแข็งแรง ทนทาน

ถุงร้อนขุ่น ผลิตจากพลาสติก HDPE ซึ่งมีความหนาแน่นมากกว่า PP ที่ใช้ผลิตถุงร้อนใส ทำให้มีคุณสมบัติในด้านความแข็งแรง และทนทานมากกว่าถุงร้อนใส สามารถรองรับน้ำหนักของสินค้าได้มากโดยถุงไม่เกิดการฉีกขาด

  1. ถนอมอาหาร

ถุงร้อนใสสามารถป้องกันความชื้นได้ดีกว่าถุงร้อนขุ่น ช่วยรักษาคุณภาพของอาหารให้อยู่ได้นานขึ้น โดยรสชาติไม่เปลี่ยนแปลงและไม่เกิดการเน่าเสีย แต่ว่าถุงร้อนขุ่นสามารถนำเข้าช่องฟรีซ เพื่อถนอมอาหารได้โดยไม่กรอบแตก ช่วยรักษาคุณภาพของอาหารได้เช่นกัน

  1. ความใสของถุง

ความใสของถุงอยู่ที่องค์ประกอบของโมเลกุลซึ่งถุงพลาสติกชนิด PP จะมีความใส มัน วาว มากกว่า

ส่วนถุงพลาสติกชนิด HDPE จะมีความขุ่น ด้าน

สรุปข้อแตกต่างระหว่าง ถุงร้อนขุ่น และ ถุงร้อนใส

ถุงร้อนขุ่น และ ถุงร้อนใส มีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในด้านของคุณสมบัติ ทำให้มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยถุงร้อนใสจะทนความร้อนได้สูงและมีความใสที่มาก ทำให้เหมาะกับอาหารที่ร้อนและต้องการให้เห็นสีสัน แตกต่างจากถุงร้อนขุ่นที่สามารถเข้าช่องฟรีซ ทำให้เหมาะสำหรับถนอมอาหารในระยะยาว ผู้ประกอบการจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนผลิต เพื่อให้ได้ถุงร้อนที่เหมาะสมกับธุรกิจ

ถุงร้อนแบบไหนก็ผลิตได้ที่ Tong Packaging

หากคุณต้องการผลิตถุงร้อน ไม่ว่าจะเป็นถุงร้อนใสหรือถุงร้อนขุ่น ก็ผลิตได้ กับ Tong Packaging

  • ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตพลาสติกประสบการณ์มากกว่า 20 ปี
  • ผลิตถุงร้อนได้ทุกไซส์ทุกขนาด 
  • เม็ดพลาสติก PP และ HDPE Food Grade ไร้สี ไร้กลิ่น ไม่ส่งผลเสียต่ออาหาร 
  • ผลิตภายใต้โรงงานมาตรฐาน ISO GHPs HACCP 
  • พร้อมบริการให้คำปรึกษา และออกแบบโลโก้แบรนด์ฟรี 
  • พิมพ์ลายได้แบบคม ชัด ไม่หลุดลอก
  • จัดส่งรวดเร็วทั่วไทย (ฟรีค่าจัดส่งสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล)

สอบถาม / สนใจสั่งผลิตถุงร้อนกับ Tong Packaging คลิกที่รูปเลย!

หรือติดต่อเราตามช่องทางด้านล่างนี้: 

Tel.: 081-807-8945

Facebook Inbox 

LINE OA

Shopee